Hotline 0243 9872 888 Đăng ký Tài khoản

BÁO CÁO TRIỂN VỌNG NGÀNH THÉP NĂM 2026

BÁO CÁO TRIỂN VỌNG NGÀNH THÉP NĂM 2026

23 giờ trước ・ 15/12/2025

1. Kì vọng vào thị trường nội địa 

Tiêu thụ trong nước được kỳ vọng tiếp tục là động lực chính của ngành thép, nhờ phục hồi BĐS và đẩy mạnh đầu tư công. Trong khi đó, các rào cản thương mại toàn cầu khiến xuất khẩu kém thuận lợi, qua đó củng cố vai trò của thị trường nội địa trong năm 2026.

2. Giá bán có động lực cải thiện

Giá thép có thể cải thiện trở lại từ cuối năm 2025 khi nhu cầu được hỗ trợ bởi đầu tư công và sự phục hồi của BĐS. Đồng thời, chi phí đầu vào tăng sẽ tạo áp lực điều chỉnh giá bán nhằm bảo toàn biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

3. HRC dẫn dắt đà tăng trưởng

HRC tiếp tục đóng vai trò động lực tăng trưởng chính của ngành thép, nhờ sản lượng và tiêu thụ tăng mạnh, được hỗ trợ bởi các biện pháp phòng vệ thương mại và công suất mới từ dự án Dung Quất 2. Trong bối cảnh nhu cầu nội địa vẫn vượt tổng công suất trong nước, triển vọng tiêu thụ HRC được đánh giá tích cực. Ngoài ra, tiêu thụ các sản phẩm thép khác cũng được dự báo tương đối khả quan trong năm 2026

4. Vẫn cần cẩn trọng trước rủi ro cạnh tranh

Các biện pháp phòng vệ thương mại giúp cải thiện đầu ra cho doanh nghiệp thép nội địa trong bối cảnh xuất khẩu suy yếu, qua đó củng cố vai trò của thị trường trong nước. Tuy nhiên, rủi ro cạnh tranh vẫn hiện hữu khi khu vực tiếp tục dư cung và nhu cầu nội địa mới phục hồi ở mức hạn chế. Trong kịch bản thép nhập khẩu gia tăng với mức giá cạnh tranh, giá bán trong nước có thể chịu áp lực điều chỉnh.

5. Tăng cường năng lực sản xuất trong nước

Việc VinMetal khởi công dự án thép quy mô lớn tại Hà Tĩnh với công suất 5 triệu tấn/năm sẽ góp phần gia tăng năng lực sản xuất nội địa và thúc đẩy xu hướng khép kín chuỗi giá trị trong ngành. Tuy nhiên, sự gia nhập của một nhà sản xuất quy mô lớn nhiều khả năng làm gia tăng cạnh tranh về giá và thị phần, tạo áp lực lên các doanh nghiệp hiện hữu. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp thép trong nước sẽ cần điều chỉnh chiến lược để thích ứng với sự thay đổi về cấu trúc cung – cầu và đầu ra thị trường.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Bạn cần tư vấn bởi chuyên gia?

Họ và tên không hợp lệ!
Số điện thoại không hợp lệ!
img-brand-mark-flame